หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

การเลี้ยงกระต่าย

การเลี้ยงกระต่าย เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่อยากมีสัตว์เลี้ยง แต่ไม่ต้องการเลี้ยงสุนัขหรือแมว เหตุผลดีๆ ที่ควรเลี้ยงกระต่ายก็ได้แก่
1. มีให้เลือกหลายหลายสายพันธุ์

2. ดูแลง่ายและค่าใช้จ่ายน้อย เมื่อเทียบกับแมวหรือสุนัข ไม่ต้องพาไปวิ่งแบบสุนัข ทำความสะอาดตัวเองได้

3. น่ารัก น่ากอด ทั้งหน้าตา และรูปร่าง

4. ขี้เล่น กระต่ายชอบเล่นซ่อนหา พอๆ กับสุนัขและแมว แถมยังชอบเล่นกับของรอบๆ ตัวอีก เช่น กุญแจ กระดาษทิชชู ถุงกระดาษ ฯลฯ

5. ฝึกได้ง่าย กระต่ายสามารถฝึกให้ถ่ายเป็นที่ได้เหมือนสุนัข หรือแมว

6. เหมาะเป็นสัตว์เลี้ยงสำหรับเด็ก

การเลี้ยงกระต่าย
การเลี้ยงกระต่ายเพื่อให้ประสบผลสำเร็จนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆมากมาย ปัจจัยแรกคือ การเลือกซื้อกระต่ายที่จะนำมาเลี้ยง ส่วนใหญ่มักหาซื้อจากตำแหน่งต่างๆซึ่งมีคุณภาพที่แตกต่างกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นเสมอๆก็คือผู้ที่เริ่มเลี้ยงกระต่ายยังขาดหลักการและประสบ การณืในการเลือกซื้อกระต่าย ทำให้ไม่สามารถเลือกซื้อกระต่ายที่ดีตามความต้องการได้

หลักการเลือกซื้อกระต่ายควรมีหลักการพิจารณาดังนี้
เลือกพันธุ์ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการเลี้ยง เช่นเมื่อต้องการเลี้ยงกระต่ายเนื้อก็ควรเลืกพันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์หรือแคลิ ฟอร์เนีย ถ้าต้องการเลี้ยงเพื่อเอาขนควรเลือกพันธุ์แองโกร่า แต่ถ้าต้องการเลี้ยงไว้ดูเล่นควรเป็นกระต่ายที่สวยงาม เช่น พันธุ์เซเบิล ( Sable )

รูปร่างลักษณะของกระต่าย
ถ้าเป็นพันธุ์แท้ต้องมีลักษณะตรงตามพันธุ์กระต่าย ตัวเมียควรมีเต้านมอย่างน้อย 8 เต้า มีอวัยวะเพศภายนอกปกติ กระต่ายตัวผู้ควรมีอัณฑะเต็มทั้ง 2 ข้าง และไม่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์

สุขภาพกระต่าย กระต่ายจะต้องมีสุขภาพดี ท่าทางตื่นตัว ไม่หงอยเหงา หรือเซื่องซึม ไม่มีโรคของระบบทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ และโรคของผิวหนังรวมทั้งไร ขี้เรื้อนต่างๆ ควรซื้อจากแหล่งที่มีประวัติการเลี้ยงดี กระต่ายเติบโตเร็วและไม่มีโรค

กระต่ายที่มีสุขภาพดีสังเกตได้ง่าย ๆ จากดวงตาที่ใสสะอาด ไม่มีขี้ตา ปลาย เนื้อจมูกชื้นเล็กน้อยไม่แห้งและไม่เปียกชุ่ม ใต้คางแห้งสนิท บริเวณก้นและอวัยวะเพศสะอาด ไม่มีอุจจาระ ติดเลอะเทอะเพราะอาจจะท้องเสียหรือเคยท้องเสีย บริเวณจมูก ใบหูและเท้าทั้งสี่ข้างไม่มีแผล หรือผิวหนัง ตกสะเก็ดเป็นขุย

อายุ ควรเป็นกระต่ายที่หย่านมแล้ว มีอายุเกิน 6 สัปดาห์ เพราะกระต่ายมีอายุน้อยกว่านี้จะอ่อนแอและมีความต้านทานโรคต่ำ

ข้อควรระวัง คือ ถ้าซื้อเป็นคู่ไม่ควรซื้อเพศเดียวกัน เพราะเมื่อเขาโตเต็มที่แล้ว (ประมาณ 3-5 เดือน) เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะกัดกันดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ควรซื้อต่างเพศซึ่งเมื่อเขามีลูก แต่เราไม่ต้องการเลี้ยงเพิ่มก็สามารถนำลูกเขาไปขายคืนให้ฟาร์มได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น