หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การเลี้ยงกระรอก

วิธีเลี้ยงกระรอก ขั้นตอนวิธีเลี้ยงกระรอก เลี้ยงกระรอก

กระรอกเป็นสัตว์ที่มีขนปุยตัวเล็กๆ อยู่ในตระกูลสัตว์จำพวกกัดแทะเช่นเดียวกับกระต่ายและหนู อายุโดยเฉลี่ยของกระรอกประมาณ 5-6 ปี แต่บางตัวอายุยืนนานถึง 20 ปี
กระรอก จะหาอาหารจากหลายๆแหล่ง ถ้ามีอาหารที่อุดมสมบูรณ์มันจะเก็บไว้กินในวันต่อไป ดังนั้นอาหารที่คนให้จึงไม่แตกต่างกันมากนัก กระรอกส่วนใหญ่จะกินลูกนัต เมล็ดพืชและผลไม้ แต่อาหารที่มันชอบมากที่สุดคือลูกนัต (ถั่ว) และเมล็ดของดอกไม้ เวลาให้มันกินก็อาจจะหั่นเป็นชิ้นบางๆ เช่นแอปเปิ้ล หรือลูกแพร์ ส่วนเครื่องดื่มคือน้ำเปล่าที่สะอาด การที่กระรอกมีสุขภาพดีจะทำให้มันมีขนฟูฟ่องโดยที่เราไม่ต้องไปช่วยแต่ง
แต่ มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดคือ “การให้กระรอกกินอาหารที่มือของเรา” เพราะมันอาจจะกัดมือเราด้วยฟันที่แหลมคม อีกอย่างหนึ่งคือ “อย่าให้อาหารที่เค็ม เพราะมันอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กระรอกตายก่อนวัยอันควร”
สำหรับ กรงของกระรอกโดยทั่วไปมีขนาดกว้าง 8 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว สูง 12 นิ้ว และปากของกรงกว้าง 3 นิ้ว จะตกแต่งกรงให้สวยงามอย่างไรก็ได้ นอกจากนั้นก็หากิ่งไม้ยาวพอประมาณสักอันมาไว้สำหรับให้มันกัดเล่น และหาเศษฟางหรือเศษผ้านิดหน่อย เพื่อมันจะได้เอาไว้ทำรัง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากในการที่กระรอกจะซ่อนตัวไว้หรือเป็นที่นอนหลับ ลองไปที่โรบินสัน รัชดาฯ มีอยู่ร้านหนึ่งขายอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงของเล่นด้วย
แต่สรุปแล้ว ไม่สนับสนุนให้เลี้ยงกระรอกเท่าใดนัก เพราะธรรมชาติของมันไม่ใช่สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข กระรอกต้องการที่จะวิ่งหรือปีนป่ายตามต้นไม้อยู่ในที่ที่กว้าง และปลอดโปร่งที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าหลังบ้านมีต้นไม้ ก็ปล่อยให้มันวิ่งเล่นให้สนุกดีกว่า
เพิ่มเติมการเลี้ยงลูกกระรอก
เพิ่ง ได้ลูกกระรอกมาเลี้ยง 2 ตัว มันตกมาจากต้นไม้พร้อมรัง มันตัวเล็กมากยังไม่ลืมตาเลยค่ะ ตอนนี้ดิฉันให้มันกินนมสด มันก็กินทีละนิด และก็ให้มันนอนในรังเดิมของมัน ดิฉันกลัวมันจะตายจึงอยากทราบวิธีการเลี้ยงลูกกระรอกที่ถูกต้อง การให้อาหาร และอาหารที่จะให้ในแต่ละช่วงอายุด้วยค่ะ/อบสวาท งามเหลือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น